รับดูฮวงจุ้ยร้านค้า

ฮวงจุ้ยธุรกิจ

รับดูฮวงจุ้ยร้านค้า

ลงทุนลงแรงทั้งที ควรมีกำไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ทำมาค้าขาย เจ้าของกิจการร้านค้า อย่างเราๆท่านๆนี้แหละครับ เพราะร้านค้าบางท่านมาจากความฝัน บางท่านสร้างร้านมาด้วยความคาดหวัง บางท่านทุ่มแรงกาย แรงใจ กำลังทรัพย์ เพื่อหวังให้กิจการเจริญรุ่งเรือง


การจัดฮวงจุ้ยร้านค้า จึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการ เพราะเงินทุกเม็ดที่ลงไป ก็หวังจะให้คุ้มค่ากับการลงทุน ลงแรงไปให้กลับคืนมาให้มากที่สุด อย่างที่ควรจะเป็น 

 

จัดฮวงจุ้ยร้านค้ายังไงให้เฮงๆ ปังๆ ตังค์ไหลมาเทมา

ฮวงจุ้ยร้านค้า มักจะพิจารณาจาก

1.ทำเล

การเลือกทำเลที่ตั้งร้านค้าตั้งแต่แรก ถือเป็นหัวใจของฮวงจุ้ยร้านค้าเลยครับ เพราะร้านค้าคือการดึงคนเข้ามาซิ้อ มาใช้สินค้าและบริการของเราให้มากที่สุด ดังนั้นทำเลที่ตั้งจึงได้รับการพิจารณาอันดับต้นๆ ของการจัดฮวงจุ้ย หากอยู่ในแหล่งชุมชนมีคนสัญจรเยอะ คนพลุกพล่านก็ถือว่าดีมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องพิจารณาเรื่องของสิ่งแวดล้อมรอบๆ เช่นสะพานลอย สะพานข้ามแยก ตึกสูง

2.ทิศหน้าหันและประตูทางเข้าร้านค้า

ประตูทางเข้าร้าน และทิศหน้าหันของร้านค้า ควรจะเห็นเด่นชัด ควรจะหันไปด้านหน้าถนนที่คนมองเห็นได้อย่างชัดเจน เพราะประตูทางเข้าร้าน ก็เหมือนปากของคนเราที่จะหันเข้าหาโอกาสที่วิ่งเข้ามา หากประตูอยู่หลบมุม คนมองไม่เห็น โอกาสที่ลูกค้าจะเข้ามาซื้อ มาใช้สินค้าและบริการของเราก็ลดน้อยถอยลงไป 

3.การจัดฮวงจุ้ยภายใน

  • ตำแหน่งแคชเชียร์ 
  • การจัดวางสินค้า ตามหลักมังกรเขียว เสือขาว เต่าดำ หงษ์แดง

ตำแหน่งแคชเชียร์ หรือจุดรับเงิน

ตำแหน่งนี้สำคัญมากๆ สำหรับการจัดฮวงจุ้ยร้านค้า เพราะตำแหน่งนี้ต้องพิจารณากันให้รอบคอบ ทั้งจากดวงของเจ้าของเอง และผังพลังงานของสถานที่นั้น เพราะต้องดูจากองศาและทิศทางของอาคาร ประกอบในการพิจารณา ซึ่งในที่นี้อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก แต่ในเบื้องต้นแนะนำได้ว่าให้หันหน้าแคชเชียร์ไปในทิศทางที่มีพลังงานมากที่สุด เช่นหันหน้าไปทางถนน หรือ หันหน้าแคชเชียร์ไปทางประตูหลัก เป็นต้นครับ

การจัดวางสินค้า ตามหลักมังกรเขียว เสือขาว เต่าดำ หงษ์แดง

เพื่อให้เข้าใจตำแหน่งตรงกัน หากเราอยู่ในร้าน แล้วหันหน้าออกไปทางนอกร้าน

  • ด้านซ้ายมือของเรา คือตำแหน่งของมังกรเขียว
  • ด้านขวามือของเราคือตำแหน่งเสือขาว
  • ด้านหลังของเราคือตำแหน่งเต่าดำ
  • ด้านหน้าร้าน คือตำแหน่งของหงษ์แดง
ตำแหน่งด้านซ้ายมือ หรือ ตำแหน่งมังกรเขียว 

ควรจะจัดวางสินค้าประเภทที่เป็นกระแส ที่กำลังฮิต สินค้าตามเทศกาล หรือสินค้าขายดี เพราะตำแหน่งนี้มีพลังงานค่อนข้างเยอะ ซึ่งจะดึงคนเข้ามาใช้สินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี

ตำแหน่งด้านขวามือ หรือ ตำแหน่งเสือขาว

ควรจะวางสินค้าประเภทที่กำลังจะโละสต๊อก สินค้าที่ตกเทรนไปแล้ว หรือสินค้าเพราะมุมนี้เป็นมุมที่ค่อนข้างจะสงบ กระแสจะไม่ค่อยแรงเหมือนกับฝั่งด้านซ้ายมือของร้าน

ตำแหน่งด้านหลัง หรือ ตำแหน่งเต่าดำ

ควรจะวางสินค้าประเภทหนักๆ สินค้าชิ้นใหญ่ๆ หรือสินค้าที่ไม่ค่อยจะเน้นสักเท่าไหร่ หรือหากเป็นร้านค้าปลีก ก็วางเป็นประเภทเครื่องดื่ม ที่ต้องใช้ตู้ หรือชั้นขนาดใหญ่ หรืออาจจะทำเป็นโซนเก็บของ หรือเก็บสต็อกสินค้า

ตำแหน่งหน้าร้าน หรือ ตำแหน่งหงษ์แดง

 ควรจะวางสินค้าที่หยิบจับได้ง่าย สินค้าโปรโมชั่น สินค้าที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า สินค้าที่ให้ลูกค้าหยุดไม่ใ้หเดินผ่านหน้าร้านของเราไป 

 

จะเห็นว่าการจัดฮวงจุ้ยร้านค้า นอกจากจะคำนึงถึงปัจจัยสิ่งแวดล้อม อาคารสถานที่ ผังพลังงานของร้านค้าแล้ว ยังต้องคำนึงถึงพฤติกรรมของลูกค้าด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้เกิดยอดขาย และสร้างกำไรให้กับกิจการร้านค้า

และหากต้องการจัดฮวงจุ้ย ทางซินแสโอรส ก็ยินดีให้คำแนะนำร้านค้าไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล ยินดีให้คำปรึกษาครับ

ซินแสโอรส


บริการของเราที่เกี่ยวข้อง